Sáng 14/4, tại Khách sạn Hòa Bình, số 27 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã tổ chức Hội nghị đánh giá thị trường xăng dầu đầu năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ đến hết năm 2022.
Tại Hội nghị, ông Bùi Ngọc Bảo - chủ toạ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã diễn tả mỏng đánh giá thị trường xăng dầu đầu năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ đến hết năm 2022. Theo đó, Hiệp hội đặt ra nhiệm vụ tiếp nắm bắt và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kiến nghị hoặc chọn lựa cách giải quyết với các cơ quan quản lý để tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Tham dự Hội nghị với nhân cách Hội viên của VINPA, Sở giao du hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có bài phân tách về khuynh hướng giá xăng dầu từ đầu năm tới nay, giới thiệu phương tiện bảo hiểm giá trong hoạt động kinh dinh xăng dầu và cách vận dụng công cụ trong thực tiễn. Đại diện MXV, ông Phạm Quang Anh - Giám đốc trọng điểm tin cẩn hàng hóa Việt Nam dự báo giá dầu sẽ còn rất nhiều diễn biến khó lường trong năm 2022 khi giá sẽ bị tác động bởi các thông tin liên can tới đại dịch Covid-19 và nhu cầu dùng nhiên liệu tại Trung Quốc; nguồn cung tăng lên từ Mỹ, nhóm OPEC+ và khả năng bù đắp phần thiếu hụt từ Nga; Mỹ tăng lãi suất và những chũm hạ nhiệt giá dầu, giảm lạm phát;…
Trong quý I/2022, giá hợp đồng dầu thô Brent trên Sở giao tiếp liên đất liền (ICE) đã có thời điểm tăng lên sát mức 140 USD/thùng, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái, do lo ngại về nguồn cung sau các bất ổn về địa chính trị. Đến nay, giá dầu đã hạ nhiệt nhưng vẫn giao thiệp ở quanh vùng giá 100 USD/thùng, là vùng giá cao nhất trong gần một thập kỷ. Giai đoạn đầu tháng 4 đã chứng kiến những phiên giao du lên xuống thất thường với biên độ rộng của giá dầu. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ càng ngày càng trở thành khó dự báo hơn và cần có các công cụ để hạn chế tối đa rủi ro trong hoạt động kinh dinh xăng dầu khi giá diễn biến bất lợi cho doanh nghiệp.
Trong phạm vi Hội nghị, ông Mike Wittner, Giám đốc Nghiên cứu dịch vụ trái cây giao hàng tận nơi thành phố hồ chí minh thị trường dầu toàn cầu của Sở ICE cho biết, giờ, việc dùng các phương tiện bảo hiểm giá gần như là nghiệp vụ bắt đối với các tập đoàn, doanh nghiệp xăng dầu quốc tế. Theo thống kê của Sở ICE, có khoảng 60% lượng vị thế mở trên thị trường đến từ nhóm kinh doanh hàng vật chất, tức thị các công ty khai hoang, chế biến, thương nghiệp xăng dầu trên toàn thế giới. Đối với các sản phẩm tinh luyện, giá xăng Singapore là giá tham chiếu đối với thị trường châu Á, và có diễn biến tương đồng với sản phẩm dầu ít sulfur trên Sở ICE, nên hoàn toàn có thể bảo hiểm giá chuẩn y Sở giao thiệp hàng hóa tụ hội như Sở ICE và MXV.
Ông Phạm Quang Anh san sẻ tới Hội nghị các phương tiện bảo hiểm giá mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước có thể ngay tức thì sử dụng như: giao kèo kỳ hạn tiêu chuẩn, giao kèo quyền chọn và hiệp đồng chênh lệch giá.
Theo ông Phạm Quang Anh, doanh nghiệp có thể dùng hiệp đồng quyền chọn với khả năng kiểm soát mức rủi ro tối đa của doanh nghiệp, nhưng không giới hạn lợi nhuận. Cụ thể, với các quyền chọn mua hoặc quyền chọn bán, người mua ở đây là các doanh nghiệp kinh dinh xăng dầu sẽ phải bỏ ra một tổn phí cố định (premium) để mua quyền (không có bổn phận) thực hiện việc mua hoặc bán một khối lượng xăng dầu cố định trong một khoảng thời kì định sẵn. Tùy vào diễn biến giá có lợi hay bất lợi sau đó, doanh nghiệp sẽ quyết định có thực hiện quyền trong hợp đồng hay không. Khi đó, mức rủi ro tối đa sẽ là phí tổn premium, trong khi lợi nhuận sẽ không bị giới hạn.
Bên cạnh các giao kèo tiêu chuẩn như dầu WTI, dầu Brent, dầu ít lưu huỳnh, xăng pha chế RBOB, khí tự nhiên, ông Phạm Quang Anh cũng giới thiệu tới Hội nghị các sản phẩm có khối lượng giao kèo, biên độ giá và mức ký quỹ nhỏ hơn như dầu Brent mini, dầu WTI mini và dầu WTI micro. Các sản phẩm năng lượng đa dạng sẽ hiệp với nhiều phương pháp bảo hiểm giá, thích hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp trên cả nước.
san sẻ chấm dứt buổi Hội nghị, ông Bùi Ngọc Bảo đánh giá cao tính thực tế cũng như vai trò của phương tiện bảo hiểm giá trong bối cảnh ngày nay, đồng thời mong muốn khi dụng cụ này được triển khai sâu rộng tới các doanh nghiệp, sẽ giúp ngành xăng dầu trong nước phát triển bền vững và ổn định, đóng góp vào quá trình phát triển và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với thế giới.