Cách Trung Quốc biến ngành công nghiệp ô tô của mình từ 'copy' thành 'tay chơi' toàn cầu

Cách Trung Quốc biến ngành công nghiệp ô tô của mình từ 'copy' thành 'tay chơi' toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc phát triển chưa phải quá lâu, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố vươn lên, thay đổi 180 độ từ việc chuyên 'sao chép' các thương hiệu khác đến trở nên danh tiếng dẫn đầu ngành.

Trong một video mới trên YouTube, nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Frank Stephenson đã có những lý giải với dòng thời gian của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Để chứng minh cuộc khủng hoảng mà thị trường xe hơi Trung Quốc đang gặp phải vào đầu những năm 2000, Stephenson xem xét một số loại xe không chỉ hướng về phương Tây để lấy cảm hứng mà về cơ bản được bắt nguồn từ thiết kế của chúng.

thí dụ, Shuanghuan SCEO SUV đã sản xuất từ hơn 10 năm trước của họ thậm chí còn kinh khủng hơn khi sẵn sàng dùng bộ khung phần cứng của Toyota Land Cruiser Prado đời 3 (miêu tả rõ qua đèn pha và vóc dáng mũi xe) lai tạp với thiết kế BMW X5 đời đầu, thậm chí chính ông còn gặp khó khăn khi phân biệt hai chiếc xe.

Cách Trung Quốc biến ngành công nghiệp ô tô của mình từ copy thành tay chơi toàn cầu - Ảnh 1.

Chiếc SCEO này thậm chí còn "táo bạo" hơn khi sẵn sàng đóng logo BMW lên chiếc xe đạo nhái song song độ thêm vài chi tiết như tản nhiệt hay thềm xe.

Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, người tiêu dùng Trung Quốc lại không phải là fan ái mộ của các thiết kế bắt chước, điều này thực sự đã khiến một số nhà sinh sản phá sản do không bán được hàng.

Khách hàng đang khao khát một thiết kế xe hơi nguyên bản, nhưng phải đến khi thương hiệu Trung Quốc Chery phát hành mẫu A3 Sedan do Pininfarina thiết kế vào năm 2008, người tiêu dùng mới được thỏa mãn ước mơ. Có thiết kế vô danh nhưng chiếc xe này đã bán rất chạy và là bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Cách Trung Quốc biến ngành công nghiệp ô tô của mình từ copy thành tay chơi toàn cầu - Ảnh 2.

Mẫu Chery A3 là dấu ấn lớn trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Tiến nhanh đến kỷ nguyên hiện đại và các nhà sinh sản như BYD có thể tạo sự khác biệt trên thị trường bằng cách đưa ra những thiết kế độc đáo, song song có tiếng nói thiết kế gắn kết trên hết thảy dòng xe của họ.

Hãng sản xuất xe điện lớn nhất tại Trung Quốc BYD cho biết kể từ tháng trước họ đã ngừng sinh sản xe sử dụng động cơ đốt trong và hiện chỉ sản xuất xe thuần điện và xe plug-in hybrid.

"Trong mai sau, BYD sẽ tụ tập vào các dòng xe thuần điện và xe plug-in hybrid trong lĩnh vực ô tô", công ty cho biết trong một tuyên bố gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong hôm 3/4.

BYD sẽ không hoàn toàn ngừng sản xuất động cơ xăng vì các động cơ cỡ nhỏ, hiệu suất cao sẽ tiếp chuyện được sử dụng trong các mẫu xe plug-in hybrid. Động thái này nhằm đáp lại cam kết của Bắc Kinh sẽ thúc đầy tiêu thụ năng lượng xanh để đưa lượng khí thải carbon lên mức cực điểm vào năm 2030.

BYD nằm trong số 6 nhà sản xuất ô tô, gồm những cái tên như Volvo, Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, đã đăng ký chiến dịch toàn cầu nhằm loại bỏ dần các loại xe dùng động cơ đốt trong vào năm 2040.

Các nhà sản xuất khác như Hongqi bắt đầu tuyển dụng các nhà thiết kế nức tiếng trong thế giới ô tô hạng sang như Giles Taylor của Rolls Royce và Walter De Silva của Volkswagen.

Cách Trung Quốc biến ngành công nghiệp ô tô của mình từ copy thành tay chơi toàn cầu - Ảnh 3.

Hongqi có các mẫu xe với thiết kế sang không kém Rolls Royce là bao.

Không chỉ có bước tiến lớn ở kiểu dáng, kỹ thuật các công cụ của Trung Quốc cũng phát triển vượt bậc. Ví dụ, mẫu Nio EP9 do Trung Quốc sản xuất hiện là mẫu xe điện nhanh nhất chạy nói quanh Nurburgring với thời kì vòng chạy là 6 phút 45,9 giây.

có nhẽ thú nhận nhất trong số các loại xe được sinh sản tại Trung Quốc là Wuling Mini EV, chỉ có giá khoảng 4.500 USD và hiện đang bán chạy hơn Tesla Model 3 tại thị trường trong nước.

Stephenson chấm dứt video của mình bằng cách nhấn mạnh rằng ông không thể tin được khi chứng kiến ​​sự phát triển của tất cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, từ việc sao chép thiết kế từ các thương hiệu khác đến việc trở thành một thần thế đáng gờm, đang được đánh giá cao trên trường toàn cầu.

Tham khảo: Carscoops

Khánh Vy

Theo Nhịp sống kinh tế

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn