Nhiều hãng xe đã trang nghiêm bước vào cuộc đua điện khí hóa, thay vì để mình Tesla "làm mưa làm gió" như trước đây.
Ông Oliver Zipse, CEO tập đoàn BMW, tin cơ hội cho thị trường xe điện toàn cầu vẫn rất lớn. xe điện có thể là mai sau của ngành công nghiệp bốn bánh, nhưng trước mắt, các chính phủ và nhà sản xuất còn rất nhiều điều phải làm để bảo đảm bước chuyển từ xe xăng, dầu sang tàu điện được trơn.
Cơ sở hạ tầng, chính sách hay nguồn cung vật liệu thô là một số thách thức được vị lãnh đạo BMW nhắc đến. Theo Reuters , ông cũng chỉ chính danh việc các hãng xe cần thận trọng trong chuyển giao xe điện vì phải phụ thuộc vào một số quốc gia sở hữu nguồn cung vật liệu lớn, trong đó có Trung Quốc và Nga.
BMW có thể coi là thương hiệu hạng sang ra mắt tàu điện phổ quát sớm nhất nhưng họ cũng không đồng ý với việc bỏ 100% xe chạy động cơ.
Chỉ cần một số yếu tố làm gián đoạn nguồn cung trên, chẳng hạn như Covid-19 tuổi 2020-2022 có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngoài ra, ông cũng phản đối việc cấm hoàn toàn xe chạy động cơ đốt trong. Năm 2030, thậm chí 2035 chưa phải là thời điểm phù hợp để làm vậy, như một số nhà nước châu Âu hay Mỹ mong muốn. Thói quen người tiêu dùng chẳng thể đổi thay một sớm một chiều, chẳng hạn việc họ đã quen với việc chỉ mất 5 phút đổ xăng thay vì nửa tiếng, một tiếng sạc pin.
Xe hybrid chạy xăng, dầu đồng thời với điện, theo vị CEO, là cầu nối chuyển giao hữu hiệu hơn trong giai đoạn giá xe điện vẫn còn cao so với xe chạy động cơ đồng cấp (theo Edmunds, mức chênh này tại Mỹ lên tới 15.000 USD) và cơ sở hạ tầng phục vụ sạc xe điện chưa đủ đáp ứng số đông người dùng.
Tham khảo: Reuters
Theo Quang Phong
Pháp luật & độc giả