Các thách thức trong vấn đề hậu cần, thanh toán, cùng ràng buộc về hiệp đồng đã ký với các nhà xuất khẩu Trung Đông khiến việc nhập khẩu thêm dầu của Nga gặp nhiều khó khăn với Trung Quốc.
Các lô hàng dầu xuất đi của Nga vẫn chưa có dấu hiệu sụt giảm lớn như nhiều nhà phân tích lo ngại. Trên thực tiễn, lượng xuất đi của Nga còn tăng trở lại trong tuần trước tiên của tháng 4, lên mức cao nhất trong năm nay, theo dụng cụ theo dõi lượng dầu thô rời cảng của Bloomberg đầu tuần này.
Tuy nhiên, cuộc "bãi công" của người mua ở châu Âu buộc Nga phải thực hành các chuyến đi dài hơn và phức tạp hơn nhiều để tiếp cận những người mua có thiện ý tại châu Á. Trung Quốc và Ấn Độ là những đối tác nồng nhiệt nhất đối với dầu thô của Nga - vốn được bán với mức chiết khấu rất cao.
Tuy nhiên, dịch vụ hậu cần vận chuyển dầu từ Biển Đen và các cảng Baltic của Nga đến châu Á cùng hàng loạt duyên cớ khác sẽ hạn chế lượng dầu đến châu Á. Đó có thể là tình trạng khan hiếm tàu chở dầu, các nhà băng và công ty bảo hiểm khước từ hiệp tác vv...
Khó khăn trong việc tải
Việc Nga chuyển hướng chuyên chở dầu đến châu Á sẽ tạo ra thay đổi lớn trong các tuyến thương nghiệp toàn cầu. Sự thay đổi này đã và đang diễn ra nhưng có một thực tế là châu Á - khu vực du nhập dầu thô hàng đầu thế giới - sẽ không thể bù đắp hết thảy lượng dầu mà châu Âu đang "xa lánh".
Các nhà phân tách cho biết một số lô hàng trước đây bị ràng buộc với phương Tây sẽ được thay thế với điểm đến là châu Á nhưng không phải vớ. Đó là vày một chuyến đi kéo dài 2 tháng đến châu Á (khứ hồi là 4 tháng) sẽ đòi hòi nhiều hơn các loại tàu chở dầu siêu lớn - vốn không có sẵn trên thị trường toàn cầu, Zoltan Pozsar - Giám đốc Toàn cầu về Lãi suất ngắn hạn tại Credit Suisse cho biết.
Trước thời khắc xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, 1,3 triệu thùng dầu của Nga được chuyên chở từ các cảng Baltic (cảng Primorsk hoặc Ust Luga) đến châu Âu trên các tàu Aframax và chuyến hành trình đến Hamburg hoặc Rotterdam mất 1-2 tuần để hoàn thành.
"Nếu hiện Nga cần tải cùng một lượng dầu không phải đến châu Âu và đến Trung Quốc thì vấn đề hậu cần trước hết mà nước này phải đối mặt là không thể tải dầu Urals lên các tàu siêu lớn (VLCC) ở các cảng Primorsk hoặc Ust Luga vì các cảng này không đủ sâu để tàu VLCC cập cảng. trước hết, Nga phải điều các tàu Aframax đến cảng để chuyển dầu thô lên các tàu VLCC theo hình thức STS (ship-to-ship)", Pozsar nói.
Quá trình tải STS sẽ mất vài tuần. Sau khi chuyển dầu xong, tàu VLCC sẽ đi về phía đông trong 2 tháng, bàn giao dầu và quay trở lại Baltics, tức là mất 2 tháng nữa.
"thường nhật, dầu thô của Nga sẽ mất khoảng 1-2 tuần để tạo ra hoạt động kinh tế và hiện giờ, sẽ phải mất ít nhất 4 tháng trước khi nó xúc tiến hoạt động kinh tế", Pozsar nói.
"Tệ hơn nữa, chúng còn dẫn đến tình trạng thiếu tàu và giá cước chuyển vận tăng ứng", ông cho biết thêm.
Theo phân tích của OPEC trong ít thị trường dầu hàng tháng mới nhất được ban bố tuần này: "Thị trường tàu chở dầu đang bị ảnh hưởng lớn bởi các bất ổn can dự đến cuộc xung đột ở Đông Âu, dự định ảnh hưởng đến mô hình thương nghiệp".
"Giá cước tàu Aframax giao ngay quanh Địa Trung Hải tăng hơn 70% trong tháng 3 so với tháng 1, trong khi giá cước tàu Suezmax giao ngay tại lưu vực Đại Tây Dương cao hơn khoảng 50% so với cùng kỳ", OPEC cho biết.
Không phải muốn là được
Mức chiết khấu quá lớn đối với dầu Urals rất quyến rũ những người mua như Trung Quốc, Ấn Độ. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc kết nạp quá nhiều dầu thô của Nga trong ngắn hạn bởi bổn phận giao kèo với các nhà sản xuất Trung Đông, theo Wood Mackenzie.
Ngoài ra, Trung Quốc chưa tỏ ra quá mặn mà dầu thô của Nga vì một số nguyên tố khác, bao gồm phí chuyển vận đắt đỏ với hàng hóa của Nga do các lệnh trị, thách thức về thanh toán và bảo hiểm tàu chở dầu. thực tại là các chuyến đi của tàu chở dầu Nga đến Trung Quốc mất gấp đôi thời gian so với các tàu từ Trung Đông đến Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc cũng đang báo cáo nghiên cứu thị trường có hiệp đồng dài hạn với các nhà xuất khẩu dầu Trung Đông.
Nga có thể vẫn tìm được hàng loạt khách hàng tại châu Á nhờ mức chiết khấu quyến rũ. Tuy nhiên, những người mua này cũng sẽ phải tính hạnh rất kỹ lưỡng đến hàng loạt nguyên tố bất lợi kể trên.
Đức Nam
Theo Trí thức trẻ