Theo Bộ liên lạc chuyên chở, việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ.
Bộ liên lạc Vận tải vừa bẩm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thử nghiệm chỉ vận dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin việc thí nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn tất đích trên 80% số lượng dụng cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ liên lạc chuyển vận cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan quốc gia có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hành thu phí tất cả theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông tải chọn lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thí điểm chỉ vận dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông tải. Bộ liên lạc tải quyết định tuyển lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thể nghiệm là phù hợp quy định luật pháp.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc chuyển vận đã xây dựng lịch trình khai triển hệ thống thu phí ETC theo 3 thời đoạn.
thời đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
thời đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các dụng cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
tuổi 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các công cụ lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tiễn hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở thời đoạn 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ thời đoạn 1 sang tuổi 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
"lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thử nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí nghiệm, dự kiến sẽ bắt đầu triển gửi hàng hà nội vào sài gòn khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc vận chuyển cho hay.
Đến thời khắc này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hành thành công và hạn chế tình vỏ tủ điện huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát liên lạc tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của chủ dụng cụ.
liên can đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ Giao thông chuyên chở, hệ thống biển báo, hướng dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các dụng cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành báo cáo thị trường phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thí nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV