Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước

Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp chuyên chở hành khách “đứng ngồi dưng yên”.

Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước  - Ảnh 1.

Chưa kịp bình phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyên chở lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.

Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp chuyển vận hành khách tuyến nhất định phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận chuyển hàng hóa. Đối với hoạt động tải hành khách công cộng tại các đô thị bằng ô tô buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng tổn phí phát sinh sẽ khiến chi phí trợ giá bị đội lên.

Theo kế hoạch vận chuyển năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận chuyển chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến phí chuyển vận bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban sơ.

Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác, giá cước vận chuyển hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm cuộn hành khách. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyển vận hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, uổng nhiên liệu bây chừ đang chiếm khoảng 45 - 50% tổn phí chuyên chở và 32 - 35% giá dịch vụ chuyên chở đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ chuyển vận đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Giá cước chuyển vận biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc vận chuyển (GTVT) cũng lo ngại tác động thụ động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.

Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT yêu cầu các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, báo cáo Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.

Đối với giá cước vận chuyển, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước vận tải, đảm bảo mức tăng hạp; không để nguồn cung vật liệu thang máng cáp xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để ban bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…

Liên quan tới điều hành giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu xài để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kềm chế lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc tức tốc chuẩn y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. tuy thế, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất vô nhị đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập khẩu lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát du nhập. Nhận diện đầy đủ căn do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để dịch vụ vận chuyển gạo giảm sức ép dịch vụ trái cây giao hàng tận nơi tphcm lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.

Minh Phương

Báo Tin Tức

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn