Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng dầu

Bo Tai chinh de xuat giam thue nhap khau uu dai mat hang xang dau hinh anh 1 Một cửa hàng kinh dinh xăng dầu . (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hổ lốn, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch quan thuế.

Một trong những nội dung của dự thảo là kiến nghị giảm thuế du nhập ưu đãi mặt hàng xăng dầu. Bộ Tài chính cho biết thời kì qua, Bộ đã nhận được kiến nghị của một số cơ quan đề nghị giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động.

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp diễn biến phức tạp. Đặc biệt, xung đột giữa Nga và Ukraine đã tác động mạnh đến nguồn cung xăng dầu trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp hồi phục kinh tế của các nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, nguồn cung và giá cả cũng không nằm ngoài khuynh hướng chung của thị trường xăng dầu thế giới. hiện nay, Việt Nam có 36 doanh nghiệp mai mối kinh dinh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý, trong đó Tập đoàn Xăng dầu chiếm khoảng 45-50% thị phần, các doanh nghiệp làm mối còn lại chiếm 50-55% thị phần.

Các doanh nghiệp mai dong phân phối xăng dầu đốn từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được du nhập chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo thuế suất FTA.

[Chính phủ yêu cầu bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu]

Theo Bộ Tài chính, hiện mặt hàng xăng động cơ, không pha chì dùng để sản xuất xăng RON92, RON95 có thuế suất MFN là 20%, thuế suất FTA tại các Hiệp định thương nghiệp tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), hiệp nghị thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên yên bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á Âu (VNEAEU) là 8%, EVFTA là 20%. Xăng nhập khẩu theo thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng lượng xăng tiêu thụ của cả nước.

Theo Bộ Tài chính , xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, sự biến động về giá cả mặt hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số CPI trong nước cũng như việc thực hành các mục tiêu về phát triển kinh tế-xã hội đã được Quốc hội, Chính phủ đề ra cho năm 2022.

Trong khi đó, diễn biến tình hình gần đây đang cho thấy thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, tiềm tàng các nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của Việt Nam.

Để đảm bảo an ninh năng lượng nhà nước trước bối cảnh của dịch bệnh và xung đột chính trị trên thế giới đang diễn ra, Bộ Tài chính thấy cấp thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế suất thuế du nhập MFN đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh thụ động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN, đồng tong kho cong nghiep thời đảm bảo mức chênh lệch ăn nhập với mức thuế suất theo các Hiệp định thương nghiệp tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% bây giờ xuống mức 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).

Bộ Tài chính đánh giá phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện thời xăng nhập cảng chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các nhà nước khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nhà nước khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như bây giờ trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Bên cạnh đó, mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng cũng là hợp lý để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước cữ các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt, song song vẫn bảo đảm được dư địa đám phán các hiệp nghị FTA mới trong mai sau trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn